Nữ công nhân tiếp liệu hầm lò đầu tiên của Than Núi Béo

Thứ Tư 9:35 20/10/2021

Chăm chỉ, chịu khó, hết lòng vì công việc… đó là những lời nhận xét chân thành của cán bộ, đồng nghiệp khi nói về chị Hoàng Thị Vân, nữ công nhân tiếp liệu Công trường Khai thác 1 ở Công ty Cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin.

Sinh ra và lớn lên ở vùng than Quảng Ninh, chị Vân làm công nhân Mỏ than Hà Lầm ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học. 10 năm đầu vào Mỏ, chị đã trải qua nhiều nghề lao động phổ thông từ sàng than, đội than, giặt quần áo bảo hộ lao động đến các công việc đòi hỏi có tay nghề kỹ thuật cao như bơm nước moong, vận hành tời trục ngoài lò... Vất vả, khó nhọc là vậy nhưng chị không nề hà bất cứ việc gì. Chị tâm niệm: không có nghề nào sang hay hèn, chỉ cần đó là công việc lao động chân chính thì nghề gì cũng đáng quý.

 

Sau hơn 20 năm gắn bó với Than Hà Lầm, đến năm 2016, chị là một trong hai nữ công nhân vận hành tời trục tiên phong về ‘đầu quân” cho Than Núi Béo. Một đơn vị mới chuyển đổi công nghệ khai thác than từ lộ thiên sang hầm lò được đón nhận những công nhân dày dặn kinh nghiệm như chị Vân đến làm việc quả thật rất đáng quý. Nghề vận hành tời trục ngoài lò đòi hỏi công nhân vận hành phải có tính cẩn thận, tập trung khi điều khiển thiết bị bởi các chủng loại vật tư khi được truyền tải lên, xuống chỉ cần lơ là một chút có thể sẽ xảy ra sự cố. Với tinh thần trách nhiệm cao, 14 năm liên tục gắn bó với nghề ở cả 2 công ty, chưa lần nào chị Vân mắc lỗi. Tâm huyết đóng góp một phần công sức đối với sự phát triển của doanh nghiệp, chị Vân đã hướng dẫn cho hàng chục nữ đồng nghiệp mới vào nghề hoặc mới chuyển đổi ngành nghề những kinh nghiệm bổ ích, giúp họ dần vận hành thành thạo thiết bị.

Tuy bận rộn nhưng chị Vân đã sắp xếp hợp lý công việc ở Công ty và gia đình để tham gia học thêm kiến thức về quản lý kinh tế. Được sự tín nhiệm của lãnh đạo đơn vị, hiện nay chị được bố trí làm công tác tiếp liệu tại Công trường Khai thác 1, trở thành nữ công nhân tiếp liệu hầm lò đầu tiên của Núi Béo. Công việc hàng ngày của chị là đến kho lĩnh vật tư về công trường. Thật khó tin khi mặc dù có dáng người thon gọn nhưng chị có thể mang vác được các cây sắt, thùng đựng chất dẻo, thùng đựng thiết bị khoan nặng vài chục cân đi phăm phăm hay những vật liệu cồng kềnh được chị khuân vác lên, xuống xe một cách nhẹ nhàng. Là người trách nhiệm với công việc, các ca chị tiếp liệu luôn đáp ứng đúng chủng loại vật tư kịp thời phục vụ sản xuất.

 

Có tác phong làm việc nghiêm túc, tính tình thẳng thắn, dễ gần, chị Vân luôn được lãnh đạo đơn vị và đồng nghiệp tín nhiệm, quý mến. Qua quá trình rèn luyện và phấn đấu, chị đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và luôn là một nữ đảng viên gương mẫu. Với chị, muốn “giỏi việc nước” trước tiên phải “đảm việc nhà”. Vì vậy, dù bận bịu với công việc chuyên môn nhưng chị luôn cố gắng thu xếp để vừa giành sự quan tâm cho chồng, cho con nhiều nhất vừa làm tốt công việc được giao. Bước sang tuổi 46, khi nhìn lại năm tháng đi qua, những mong muốn đạt được hay những thử thách, khó khăn đã từng trải, chị cảm thấy vui bởi bản thân luôn tận tâm, tận tụy vì công việc, vì Công ty và luôn hết lòng chăm lo cho mái ấm riêng của mình. 

Không chỉ là nữ công nhân cần mẫn, chị Vân còn là một nhân tố thể thao nhiệt huyết. Chị đã cùng các đội tuyển của Công ty tham gia nhiều giải thể thao Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức như: Cầu lông, Kéo co, Đẩy gậy, Nhảy bao bố… Với sở trường mạnh nhất là môn Đẩy gậy, chị là đối thủ đáng gờm của nhiều vận động viên nữ có thứ hạng trong Công ty và trong Tập đoàn.

Công ty Cổ phần Than Núi Béo nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất nói chung cần lắm những người công nhân yêu nghề, chịu khó như chị Vân. Họ đã và đang đóng góp công sức cùng tập thể cán bộ, công nhân lao động đạt được nhiều mục tiêu sản xuất kinh doanh Công ty hướng tới./.
 
Hoàng Hiền 

Than Quang hanhThan Hà LầmvinacominThuc phamKiểm soát vào ra NBCGiám sát khí mỏThan Hòn gaiThan Nam MẫuCong Nghe Mo