Phùn A Nhì - Thợ lò người Dao có tay nghề giỏi

Thứ Hai 9:20 28/06/2021

Vốn là người dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên ở Đầm Hà, 1 huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh nhưng Phùn A Nhì đã gắn bó với nghề khai thác than hầm lò 14 năm nay.

Với tay nghề bậc 5/5, chăm chỉ, chịu khó, Nhì luôn được cấp trên và đồng nghiệp yêu mến, nhiều năm liên tục được quản đốc tín nhiệm bầu làm tổ trưởng. Từ những nỗ lực vượt khó trong quá trình sản xuất, 2 năm liên tục vừa qua anh đều đạt mức thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Chia sẻ bí quyết thành công trong công việc, anh cho biết: Ngành khai thác than hầm lò là ngành tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, đòi hỏi người lao động phải có tính kỷ luật, nghiêm túc chấp hành quy trình quy phạm an toàn. Chính vì thế, suốt quá trình gắn bó với nghề, tôi luôn đặt vấn đề đảm bảo an toàn lên hàng đầu, sau đó mới tập trung vào công việc khai thác than”.

 

Qua kinh nghiệm tích luỹ được từ thực tế sản xuất, Nhì thường xuyên đổi mới phương pháp làm việc trong lò, đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến góp phần nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân. Mới đây nhất, anh đã đề xuất giải pháp: “Lắp đặt máng cào SGB420 thay thế cho băng tải B800 số 2 để vận tải than qua ngã tư lò dọc vỉa vận tải lò chợ 11102”. Giải pháp sau khi được đưa vào áp dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân trong quá trình vận chuyển than, vật tư và thiết bị phục vụ sản xuất .

Ngoài trách nhiệm với công việc được giao, Nhì còn tích cực tham gia các cuộc thi chọn Thợ giỏi do Công ty tổ chức với mục tiêu nâng cao tay nghề cho bản thân và hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho các đồng nghiệp trẻ. Năm 2020 vừa qua, anh đã được công nhận danh hiệu Thợ giỏi cấp Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

 

Quản đốc Công trường Khai thác 5 Công ty Cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin Đặng Bá Sơn cho biết: “Có được một tổ trưởng chịu khó, tay nghề cao lại là người dân tộc thiểu số như thợ lò Phùn A Nhì quả thật rất đáng quý, anh đang là tấm gương lao động tiêu biểu của Công trường nói riêng, Công ty nói chung”. Năm 2019, công nhân Phùn A Nhì đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Căn nhà nhỏ của anh luôn đầy ắp tiếng cười của vợ và 2 con 1 trai, 1 gái chào đón anh về sau mỗi buổi tan ca. Đây chính là nguồn động lực lớn giúp anh yên tâm hoàn thành công việc. Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2021, xin chúc gia đình thợ lò Phùn A Nhì luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!
Hoàng Hiền 

Cong Nghe MoThan Hà LầmThuc phamGiám sát khí mỏKiểm soát vào ra NBCThan Quang hanhThan Hòn gaivinacominThan Nam Mẫu