Ứng dụng CNTT từ nhận thức, hành động tới lợi ích

Thứ Sáu 8:33 03/04/2015

Được đánh giá là một trong những đơn vị trong Tập đoàn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào điều hành, sản xuất; những năm qua, Công ty CP than Núi Béo không chỉ có những bước tăng trưởng ấn tượng về sản xuất - kinh doanh mà việc đảm bảo tài nguyên cũng được làm triệt để.

Đối với Than Núi Béo, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý điều hành là một tất yếu. Trong nhiều năm qua, ứng dụng CNTT của Than Núi Béo được ghi nhận như bước lên một nấc thang mới, tầm nhìn mới. Lãnh đạo Công ty xem CNTT là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác vận hành bộ máy.

Hiện nay, toàn Công ty đang sử dụng 6 đường truyền internet FTTH trong đó 3 đường truyền được lắp đặt tại 3 trạm gác trên khai trường dùng cho việc truyền tải tín hiệu Camera tại 3 vị trí cửa mỏ; 3 đường còn lại được lắp đặt tại khu văn phòng Công ty, khu nhà khối Cơ điện Vận Tải và khu điều hành sản xuất. Toàn bộ hệ thống máy tính tại 3 khu nhà trên đều được nối mạng Lan với nhau và đều được nối mạng Internet. Ngoài ra, Công ty có 10 đường truyền internet ADSL tại các Công trường, Phân xưởng thực hiện việc kết nối trao đổi dữ liệu đến văn phòng. Song song đó, Công ty còn thiết lập hệ thống Giao ban trực tuyến giữa 2 đầu cầu văn phòng và sản xuất tiết kiệm chi phí đi lại, nâng cao hiệu quả điều hành.

Đến nay, Công ty đã đưa giai đoạn 2 hệ thống văn phòng điện tử chính thức hoạt động. Hệ thống đã số hoá trên 90.000 công văn đi và đến. Duy trì hoạt động các phần mềm quản lý chuyển giao công nghệ của một số phòng ban như: Quản lý kỹ thuật mỏ, quản lý đảng viên, quản lý y tế, quản lý cân than...

Hệ thống camera công nghệ IP của Công ty được lắp đặt tại các vị trí cửa mỏ giám sát 24/24 được phòng ĐHSX, phòng BVQS và phòng CNTH vận hành khai thác qua đường cáp quang FTTH. Dữ liệu lưu trữ định kỳ tại máy chủ đặt tại văn phòng Công ty phục vụ công tác giám sát đối chiếu giờ qua trạm của các thiết bị vận chuyển than tiêu thụ, mô hình chất tải của phương tiện. Lắp đặt camera trên máy xúc giám sát chuyến, sử dụng truyền dữ liệu bằng công nghệ 3G đảm bảo liên tục ở mức tối đa nhất.

Công ty lắp đặt hệ thống GPS kiểm tra giám sát tiến độ thực hiện lệnh sản xuất các xe vận tải lắp GPS qua hệ thống máy tính, thông qua thiết bị định vị quan sát để chắp mối, điều chỉnh giảm thiểu sự mất cân đối trong sản xuất, dồn xe, tắc đường... giúp Giám đốc Công ty điều hành sản xuất và các diễn biến việc thực hiện lệnh sản xuất. Thông qua hệ thống kiểm tra giám sát giờ huy động thiết bị, thời gian di chuyển rời nền máy, kiểm tra việc thực hiện các quy trình quy phạm của thiết bị vận tải lắp định vị GPS. Giám sát xác định năng lực các đầu xe, máy theo điều kiện cấp đường, đất đá... Phòng KVT có thêm cơ sở xây dựng định mức kỹ thuật. Các thiết bị lắp đặt trên xe tưới đường vẽ lại lịch sử chi tiết việc cấp nước tại các cây nước trung tâm xác định việc dừng đỗ, vị trí, quãng đường tưới của từng thiết bị trong ca. Thông qua hệ thống định vị gắn trên xe chở than, đất của Công ty hiện tượng chạy lạc tuyến, mua bán chuyến của công nhân được phát hiện ngăn chặn kịp thời, việc kiểm tra đối chiếu đếm chuyến bằng công nghệ định vị so sánh với nhật trình, chứng từ ghi chép đã cơ bản loại bỏ được các tiêu cực xảy ra trong sản xuất mà bằng các biện pháp thông thường khó có thể kiểm soát được. Qua đó có cơ sở phân tích điều chỉnh các chỉ tiêu giao khoán làm giảm chi phí sản xuất theo chủ trương tiết giảm chi phí của Tập đoàn.

Ngoài việc phục vụ công tác điều hành chỉ huy sản xuất, an ninh trật tự, quản lý thiết bị, chi phí của các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao ý thức đối với công nhân vận hành. Các đơn vị vận tải có gắn thiết bị định vị cũng chủ động hơn trong việc điều hành thiết bị của đơn vị mình, giám sát việc chạy bừa, chạy ẩu, chạy sai quy định về an toàn. Trong 6 tháng cuối năm 2014, tần xuất vượt tốc độ đã có chuyển biến theo hướng tích cực.
 
Nguồn : Tạp Chí Than - Khoáng Sản Việt Nam 

Than Hòn gaiCong Nghe MoThan Nam MẫuThan Quang hanhThuc phamvinacominThan Hà LầmKiểm soát vào ra NBCGiám sát khí mỏ