Tráng A Vàng Tủa - thợ lò Than Núi Béo làm theo lời Bác

Thứ Năm 14:20 18/05/2023

Thợ lò Tráng A Vàng Tủa dân tộc H'mông quê ở thôn Pà Nó, xã Mường Khoa, huyển Bắc Sơn, tỉnh Sơn La đang làm việc tại Công trường Đào lò 1, Công ty Cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin đã được 8 năm.

Anh là lứa học sinh tốt nghiệp lớp trung cấp nghề khai thác mỏ tại trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam ra trường năm 2016 và đầu quân cho Than Núi Béo từ ngày ấy đến giờ.

 

Mặc dù là một công nhân dân tộc thiểu số nhưng Tủa đã tích lũy cho mình số vốn liếng kha khá không chỉ về vật chất mà còn về kinh nghiệm làm việc trong môi trường sản xuất than hầm lò. Vượt qua những trở ngại ban đầu về văn hóa vùng miền, ngôn ngữ giao tiếp, với 29 năm tuổi đời, 8 năm tuổi nghề, bậc thợ của Tủa hiện nay đã là 3/5. Trong quá trình làm việc, Tủa luôn thực hiện nghiêm túc quy trình, quy phạm an toàn và phối hợp với các đồng nghiệp cùng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn trong hầm lò. Nhìn nhận ra anh là đối tượng công nhân nòng cốt, tích cực, từ năm 2020 đến nay, quản đốc đơn vị đều tín nhiệm bầu anh là An toàn - Vệ sinh viên và anh luôn xứng đáng với niềm tin của các đồng nghiệp và lãnh đạo Công trường.

Luôn chăm chỉ, chịu khó và đảm bảo ngày công, trong 3 năm liên tục (2020, 2021, 2022), Tủa đều đạt mức thu nhập từ 300 triệu đồng/năm trở lên. Hiện nay, lực lượng thợ lò người dân tộc thiểu số xịn như anh mà có mức lương cao đến thế thật sự là không nhiều, thật sự rất đáng quý đối với Công ty.

Không những làm việc tích cực, anh còn nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn tay nghề cho hàng chục thợ lò mới vào làm nói chung thợ lò người vùng cao nói riêng, giúp họ rút ngắn khoảng cách làm quen, hòa nhập với môi trường lao động vùng than.

 

Hiện nay, anh Tủa đang có gia đình hạnh phúc cùng vợ và 1 con trai, 1 con gái sinh sống tại thành phố Hạ Long. Bên cạnh ngôi nhà nhỏ xinh xắn của anh luôn có chiếc xe ô tô nhỏ anh tự mua làm phương tiện đi làm và đưa vợ con về thăm quê mỗi khi anh được nghỉ phép, nghỉ lễ.

Chúc gia đình thợ lò Tráng A Vàng Tủa luôn hạnh phúc và chúc anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn là một tấm gương thợ lò lao động giỏi, mãi tỏa sáng trong lực lượng công nhân lao động Than Núi Béo./.

 Hoàng Hiền

Cong Nghe MoThan Hà LầmThan Nam MẫuvinacominThan Quang hanhThan Hòn gaiKiểm soát vào ra NBCGiám sát khí mỏThuc pham