Bùi Anh Đức Gương mặt trẻ Việt Nam

Thứ Tư 21:16 04/06/2014

Sinh ra và lớn lên trên quê hương vùng mỏ, dường như những gì là đặc trưng của vùng đất “vàng đen” đã tự nhiên ngấm vào máu thịt Bùi Anh Đức, Bí thư Đoàn thanh niên Công ty CP than Núi Béo, một cách đầy gần gũi, thân thương. Chính vì thế, dù không định hướng trước nhưng cơ duyên đã đưa Anh Đức gắn bó với ngành Than - Khoáng sản. Hiện, Anh Đức là một trong những Bí thư Đoàn xuất sắc của Đoàn Than Quảng Ninh và là một trong 10 gương mặt được xét bình chọn là “Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2011”.

Bùi Anh Đức sinh năm 1981, trong một gia đình không có ai làm trong ngành Than, bố là phóng viên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, mẹ là giáo viên. Vì vậy, đơn giản là nối gót theo nghiệp cha, Anh Đức đã sớm theo học và về làm kỹ thuật viên tại Đài Truyền hình tỉnh Quảng Ninh. Anh Đức chia sẻ: "Tính cách mình không thể ngồi một chỗ được, chỉ thích những công việc luôn chân luôn tay. Bởi vậy, sau hai năm trực kỹ thuật tại Đài truyền hình tỉnh, năm 2005, mình xin vào làm công nhân Công ty CP than Núi Béo". Từ bỏ một công việc nhàn hạ để về làm công nhân ai cũng bảo Anh Đức là dại. Nhưng với Đức, lý do đơn giản chỉ bởi anh muốn được cống hiến và khẳng định sức trẻ của mình ngay ở những công việc khó khăn nhất.Tại Công ty CP than Núi Béo, Anh Đức là công nhân tổ trạm mạng. Anh Đức được đánh giá là người luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là thường xuyên có những tìm tòi nghiên cứu với nhiều đóng góp sáng kiến trong cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả, được lãnh đạo Công ty và Tập đoàn đánh giá cao.
 
 
Nhiều năm liền, Anh Đức là Đoàn viên ưu tú xuất sắc. Năm 2008, anh được bầu là Bí thư Đoàn TN Công ty CP than Núi Béo và được tín nhiệm giữ cương vị này từ đó đến nay. Anh Đức còn là ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Than Quảng Ninh và Trưởng ban chỉ đạo cụm Đoàn than vùng Hạ Long. Tiêu biểu trong năm 2011, với công việc chung, Bùi Anh Đức đã cùng với các thành viên trong Ban thường vụ và Ban chấp hành Đoàn Công ty vận động ĐVTN phát huy tình thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của đoàn cũng như hoạt động SXKD của Công ty. Năm qua, ĐVTN Than Núi Béo đã trực tiếp tham gia làm chủ 84 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật; 138 sáng kiến của nhóm tác giả... với tổng giá trị làm lợi trên 7 tỉ đồng. ĐTN Công ty cũng đã đảm nhận 15 công trình thanh niên với 480 đoàn viên thanh niên tham gia, tổng giá trị 1,2 tỉ đồng, trích quỹ đoàn 62 triệu đồng; phối hợp với cụm Đoàn than vùng Hạ Long xây dựng 1 nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong; tổ chức 5 đợt giao lưu văn hóa, văn nghệ với Đồn biên phòng 23 Hoành Mô... Những thành tích đạt đó đều có sự đóng góp của “người thủ lĩnh đoàn” đầy nhiệt huyết Anh Đức. Còn về bản thân, Anh Đức đã tích cực tham gia và có 5 sáng kiến đạt hiệu quả cao như Sáng kiến “Nghiên cứu quy hoạch đổ thải đất đá mức +60 phía tây nam khai trường vỉa 11 nhằm rút ngắn cung độ vận chuyển và thi công mặt bằng công nghiệp mức +60” làm lợi cho Công ty trên 1,4 tỉ đồng; sáng kiến “Nghiên cứu quy hoạch đổ thải đất đá mức +32 công trường Đông Bắc rút ngắn được cung độ đổ thải và thi công tạo vành đai trồng cây xanh bảo đảm môi trường, an ninh trật tự phía bắc công trường đông Bắc” làm lợi trên 170 triệu đồng... Với sự nỗ lực của cá nhân và sự đoàn kết của cả tập thể, Đoàn TN Công ty CP than Núi Béo đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của TW Đoàn và Tỉnh đoàn Quảng Ninh. Hỏi Anh Đức về những thành tích cá nhân, anh chỉ cười khiêm tốn. Nhưng quả thật nhìn bảng thành tích mà anh đã đạt được trong suốt quá trình làm việc và phấn đấu thì thật sự đáng nể phục. Anh Đức đã nhận nhiều giấy khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Quảng Ninh 4 năm liền, được TW Đoàn công nhận là một trong 80 Bí thư Đoàn giỏi năm 2011, bằng khen của TW Đoàn năm 2011 và nhiều danh hiệu thi đua của Công ty CP than Núi Béo. Trong tháng thanh niên, tại các trang Web của TW Đoàn, Bùi Anh Đức đang là đại diện cho tuổi trẻ ngành Than và tuổi trẻ tỉnh Quảng Ninh, là một trong 10 gương mặt được TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xét bình chọn gương mặt trẻ Việt Nam năm 2011. Nhìn ánh mắt sáng, đầy nhiệt huyết, tin tưởng rằng “người thủ lĩnh đoàn” Anh Đức sẽ còn có nhiều đóng góp hơn nữa cho Đoàn thanh niên Than Núi Béo nói riêng và tuổi trẻ ngành Than - Khoáng sản nói chung. 

Than Hà LầmThuc phamGiám sát khí mỏvinacominKiểm soát vào ra NBCThan Quang hanhThan Nam MẫuThan Hòn gaiCong Nghe Mo