Công đoàn Công ty cổ phần than Núi Béo - sự chuyển biến trong hoàn cảnh mới

Thứ Tư 16:45 04/06/2014

Từ trước đến nay, cứ mỗi khi nhắc đến công đoàn, mọi người đều nghĩ ngay đến một cụm từ luôn gắn liền với nó: “tổ chức bảo vệ người lao động”- một cụm từ có cách viết, đọc khá nhanh chóng và dễ dàng, song có lẽ ít ai biết được rằng đằng sau câu nói “ ngắn gọn và nhẹ nhàng” đó là cả một quá trình đòi hỏi sự nỗ lực kiên trì, bền bỉ rất lớn của những người làm công tác công đoàn nhằm “biến” những từ ngữ đơn giản mà không hề đơn giản đó thành hiện thực.

 
Và trong bối cảnh sản xuất kinh doanh và nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay càng đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của những người làm công tác này làm sao phải nhanh chóng, nhạy bén đổi mới phương pháp hành động của mình để thích ứng với hoàn cảnh hiện tại nhưng vẫn giữ vững bản chất là Tổ chức bảo vệ người lao động thật sự là một thách thức, một bài toán không dễ đối với những người làm công tác công đoàn.
 
 Công đoàn Công ty Cổ phần than Núi Béo - một tổ chức công đoàn ra đời muộn hơn nhiều tổ chức công đoàn khác thuộc ngành than, song với sự không ngừng nỗ lực, tìm tòi, linh hoạt trước những hoàn cảnh khác nhau đã và đang tìm ra cách giải khá tốt cho bài toán này - bài toán về bảo vệ người lao đông trong hoàn cảnh mới.

Có thể nói, sự linh hoạt đó luôn được đề cao trong các hoạt động Công đoàn của Công ty. Để trở thành một chỗ dựa vững chắc, tin cậy của những người công nhân trong tình hình hiện nay, bên cạnh công tác chăm lo, nâng cao đời sống của người lao động thì vấn đề đảm bảo an toàn - vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho họ luôn là vấn đề then chốt, được đặt lên hàng đầu trong các hoạt động của Công đoàn Công ty. Và chỉ khi người lao động được trở về bình yên sau mỗi ca làm việc thì lúc đó những người làm công tác Công đoàn ở đây mới có thể yên tâm.
 
Với phương châm không chỉ dừng lại ở lời nói, văn bản báo cáo, những người làm công đoàn ở Núi Béo đã nỗ lực hết mình để chi tiết những điều đó thành hành động cụ thể.
 
 
Nhằm tạo ảnh hưởng sâu rộng cho vấn đề cấp bách này, Công đoàn Núi Béo đã lấy tháng 5 (tháng Công nhân) và tháng 7 (tháng Công đoàn) hàng năm là tháng cao điểm phát động phong trào đẩy mạnh công tác “An toàn - Vệ sinh lao động” trong toàn Công ty, với rất nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức hội thảo chuyên đề, mở các lớp tập huấn về vấn đề này tới từng phân xưởng, từng người lao động để giúp họ hiểu sâu sắc tầm quan trọng phải nâng cao ý thức trong việc chấp hành AT - VSLĐ, đặc biệt là công tác tập huấn và nâng cao vai trò, trách nhiện của mạng lưới an toàn - vệ sinh viên. 
Ngoài ra, Công đoàn còn phối hợp với Công ty làm các băng rôn, pano, áp phích, thay mới hệ thống biển báo đã cũ và đặt ở các vị trí phù hợp, đặc biệt tại các đầu đường, bãi thải có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động cao. Những hình thức tuyên truyền bằng trực giác đó thực sự đã đem lại hiệu quả khá thiết thực, hữu ích cho người công nhân về vấn đề này. Không chỉ dừng lại ở khâu tuyên truyền, Công đoàn Công ty còn tích cực phối hợp với bộ phận chuyên môn thường xuyên xuống các đơn vị sản xuất giám sát, kiểm tra tình hình chấp hành quy trình, quy phạm đảm bảo AT - VSLĐ của người công nhân và trực tiếp dự các buổi giao ban sản xuất của các công trường, phân xưởng của Công ty đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời ngay tại nơi sản xuất.

Và những nỗ lực của họ cuối cùng cũng đã được đền đáp xứng đáng, trong bản báo cáo tại buổi lễ sơ kết về công tác AT - BHLĐ 6 tháng đầu năm có câu kết luận: “Từ đầu năm đến nay Công ty đã không để xảy ra bất cứ tai nạn lao động và sự cố nghiêm trọng nào cho người và thiết bị, các tai nạn lao động và sự cố thiết bị nhẹ giảm 50%…”. Có lẽ ít ai biết rằng, để có được những dòng sơ kết ngắn gọn đó có phần đóng góp thầm lặng nhưng đầy lớn lao của những người làm công tác công đoàn Công ty Cổ phần Than Núi Béo.

Nhưng dường như chỉ đó thôi vẫn chưa đủ giúp những người làm Công đoàn ở đây yên tâm bởi họ vẫn còn thách thức rất lớn đang đặt ra trước mắt, đó là hiện nay khủng hoảng kinh tế trên thế giới đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và việc khai thác, tiêu thụ than nói riêng, hệ quả trực tiếp và nặng nề nhất mà nó để lại là trong 7 tháng đầu năm nay lượng than tồn đọng khá nhiều, Tập đoàn bắt buộc cắt giảm chỉ tiêu sản xuất than, khó khăn như chồng chất khó khăn khi thời tiết liên tục diễn biến xấu, mưa nhiều… khiến người lao động ở nhiều đơn vị khác đã phải nghỉ luân phiên, tiền lương bị cắt giảm, việc không đủ làm… dẫn đến tinh thần làm việc của người công nhân bắt đầu giảm sút, nhen nhóm có dấu hiệu chán nản.

 
Trước tình hình khó khăn chung như vậy câu hỏi cấp bách đặt ra lúc này với Công đoàn Công ty là phải làm gì đây để giúp đỡ người công nhân cả về vật chất và tinh thần, làm gì đây để họ vẫn vững tin sát cánh cùng Công ty vượt qua giai đoạn “bĩ cực” này? Câu hỏi không dễ để tìm ra câu trả lời này thật sự đã khiến người những người làm công tác Công đoàn ở đây phải tư duy trăn trở?

Cuối cùng, các giải pháp “trước mắt” đã được đưa ra, họ đã phối hợp cùng lãnh đạo Công ty có những việc làm kịp thời giúp đỡ NLĐ như cùng với chuyên môn sắp xếp, bố trí việc làm nghỉ ngơi hợp lý; Trong tháng 7 có nhiều ngày phải nghỉ sản xuất do mưa kéo dài, ngày công không đảm bảo, thu nhập thấp nhưng Công ty đã vận dụng hình thức ứng lương, vay lương để thu nhập đỡ bị hẫng hụt; Động viên, thăm hỏi, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Công ty còn bố trí, tạo điều kiện cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát, điều dưỡng sức khỏe tại các khu nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn với kinh phí được lấy từ nguồn quỹ phúc lợi, cũng trong mấy tháng vừa qua Công ty đã tổ chức cho trên 1.000 công nhân lao động đi nghỉ cuối tuần.

Bên cạnh đó, Công đoàn còn tích cực động viên tinh thần người lao động bằng các hoạt động thiết thực như: phối hợp với phòng ban chuyên môn tổ chức giải cầu lông, bóng bàn, mở các câu lạc bộ bơi lội, tennis… để người lao động có chỗ vui chơi lành mạnh, giải tỏa mệt nhọc sau những ngày làm việc vất vả, và cũng là để họ gắn bó hơn với Công ty.
 
 
Trước cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới trầm trọng như hiện nay, cái khó của ngành than có thể vẫn chưa thể chấm dứt ngay trong trước mắt, vì vậy, để giúp anh em công nhân hiểu và giữ vững tinh thần làm việc, sát cánh với Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn, Công đoàn Công ty đã phối hợp với Giám đốc và các bộ phận sản xuất tổ chức tọa đàm nói chuyện về vấn đề này, đồng thời lắng nghe ý kiến, đóng góp của người lao động, thống nhất mục tiêu, đưa ra các giải pháp, chương trình hành động để người công nhân cảm thông, chia sẻ, cùng nhau đoàn kết vượt qua những thách thức này.

Đồng chí Bùi Văn Chí - Chủ tịch Công đoàn Công ty trăn trở: “Công ty có hơn 2.700 lao động, trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay, vừa duy trì đảm bảo cuộc sống cho họ và vẫn giữ vững tinh thần làm việc của tất cả anh em để họ gắn bó với Công ty, quả không phải là điều dễ dàng nhưng Công đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để cùng nhau tháo gỡ vượt qua khó khăn hiện nay”.

Có thể nói, mặc dù đến nay có khá nhiều đơn vị khác đã xuất hiện việc công nhân nghỉ việc, thì riêng tại Núi Béo, tuy số lượng công nhân lên tới gần 3.000 người song họ vẫn quyết tâm gắn bó với Công ty có lẽ cũng bởi vì họ biết đằng sau họ luôn có những người cán bộ Công đoàn tâm huyết và một tập thể lãnh đạo Công ty luôn chăm lo, bảo vệ, sẵn sàng chia sẻ với họ, coi họ như chính người thân trong gia đình mình./.

Than Quang hanhGiám sát khí mỏvinacominThan Hòn gaiKiểm soát vào ra NBCThan Hà LầmThuc phamThan Nam MẫuCong Nghe Mo