Công tác Đoàn Thanh Niên Công ty 10 năm

Thứ Tư 20:47 04/06/2014

A- Tình hình chung.
 
Công ty than Núi Béo được thành lập năm 1988, là một doanh nghiệp thành viên thuộc Tổng Công ty than Việt Nam. 14 năm qua, Ban Giám đốc, Đảng uỷ và cán bộ công nhân viên chức luôn đoàn kết một lòng, phát huy nội lực, thi đua lao động sáng tạo, thực hiện tó các nhiệm vụ Tổng Công ty giao. Trong những năm qua, Công ty được nhận nhiều bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ, UBND tỉnh, Tổng Công ty than Việt Nam, đặc biệt năm 2001 được tặng Huân chương Lao động hạng 3.
Trong thành tích chung của Công ty có phần đóng góp không nhỏ của Đoàn thanh niên Công ty. Đoàn thanh niên Công ty than Núi Béo là Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn than Quảng Ninh có gần 400 đoàn viên thanh niên sinh hoạt tại một đoàn cơ sở bộ phận và 17 chi đoàn trực thuộc.
Trong những năm qua tổ chức Đoàn Công ty luôn nêu cao ngọn cờ cách mạng, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, vượt qua nhiều khó khăn thử thách, vươn lên tự khẳng định mình, củng cố và phát triển tổ chức ngày càng lớn mạnh. Các hoạt động của Đoàn thanh niên Công ty được thể hiện qua những nét lớn sau:
 
I- Công tác tuyên truyền giáo dục được triển khai bằng nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn và phù hợp với tâm lý tuổi trẻ:
Thông qua các diễn đàn thanh niên, các cuộc thi tìm hiểu, giao lưu văn hoá, văn nghệ, các giải thể thao, hội diễn văn nghệ hàng năm nhân các ngày lễ lớn, hội thi các bộ Đoàn giỏi, thăm quan, dã ngoại, đọc báo tiền phong (100% các chi đoàn đều được trang bị). Nội dung tuyên truyền tập chung giáo dục lý tưởng cộng sản, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên. Học tập các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, học tập 5 bài lý luận chính tị của đoàn viên thanh niên.
 
II- Trong những năm qua, hai phong trào lớn do TW Đoàn phát động:
 
“Thanh niên lập nghiệp” và “tuổi trẻ giữ nước” được Đoàn thanh niên Công ty cụ thể hoá bằng các chương trình hành động thiết thực phù hợp. Xuất hiện những mô hình hay, cách làm mới, tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên rèn luyện cống hiến và trưởng thành, phù hợp với sự đổi mới trong hoạt động Đoàn giai đoạn hiện nay.
 
1- Chương trình “thanh niên học tập” và tiết quán vào khoa học công nghệ.
 
Đoàn phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý thoá sản xuất. Trung bình hàng năm có từ 10 đến 15 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất làm lợi hàng trăm triệu đồng. Lực lượng đoàn viên thanh niên trong Đoàn Công ty đang là lực lượng nòng cốt quản lý sử dụng mạng máy tính trong toàn Công ty, hàng năm Đoàn thanh niên Công ty mở các lớp học bồi dưỡng nhiệm vụ tin học cho cán bộ công nhân viên chức của Công ty.
Phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi được đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng sôi nổi, tỷ lệ thợ bậc cao, trình độ đại học, trung cấp không ngừng tăng lên (hiện nay có 25% trình độ đại học, cao đẳng, 30% trung cấp, 20% đoàn viên thanh niên đang theo học lớp đại học tại chức bằng 2...).
 
2- Chương trình 2: “ đoàn viên thanh niên tham gia phát triển sản xuất kinh doanh”.
 
Trong nhiều năm qua, đoàn viên thanh niên Công ty đã xung kích đảm nhận các khâu khó, việc khó, trong sản xuất. Trung bình hàng năm đoàn cơ sơ đảm nhận 03 công trình, mỗi chi đoàn đảm nhận 04 công trình vượt khó. Tạo quỹ đoàn từ 50 đến 60 triệu đồng, tiêu biểu như công trình lấy 20.000 tấn than năm 1992, công trình làm đường xuống Cảng năm 2000... (Tổng giá trị công trình khoảng 200 triệu đồng), công trình thiết lập hệ thống mốc đo vẽ trắc địa trong toàn Công ty năm 1998...
Hoạt động mô hình thanh niên quản lý thực sự đi vào chiều sâu, tổ chức thực hiện khoa học, có hiệu quả. Trong năm 2000, lãnh đạo Công ty tin tưởng giao công trường Vỉa 14 cho thanh niên quản lý. Công trường Vỉa 14 gặp nhiều khó khăn về chất lượng than, thiết bị khai thác, nhưng từ khi được giao quản lý công trường hoạt động ổn định, có hiệu quả, năm 2002 có bước phát triển mạnh mẽ (năm 2000 đựơc TW Đoàn khen thưởng là công trình tiêu biểu). Một trong những thế mạnh của Đoàn thanh niên Công ty là xây dựng được các tổ xe máy thanh niên quản lý, tổ sản xuất thanh niên quản lý, hàng năm trung bình có 10 tổ sản xuất thanh niên quản lý, 14 đầu xe máy. Thanh niên quản lý hoạt động có hiệu quả đạt năng xuất cao, tiêu biểu tổ máy xúc EKG2 , tổ bơm 900m3/h, tổ CAT 365...vv
Triển khai thực hiện các Nghị quyết 06, 08 của Ban Thường vụ Đoàn than Quảng Ninh về công tác an toàn, bảo hộ lao động, công tác phòng chống mưa bão, trong những năm qua không có đoàn viên thanh niên bị tai nạn nặng.
 
3- Chương trình 3: “ Thanh niên tham gia phát triển và làm lành mạnh môi trường xã hội công tác nhân đạo từ thiện”:
 
Trích khai các hoạt dộng phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội bằng các phong trào cơ quan doanh nghiệp không có ma tuý, 100% đoàn viên thanh niên đăng ký không nghiện hút, tổ chức mở lớp tập huấn tuyên truyền viên về phòng chống HIV/AIDS.
Phong trào “xanh - sạch - đẹp”, công tác bảo vệ môi trường được duy trì đều đặn, hàng năm Đoàn thanh niên Công ty đều tổ chức lễ trồng cây đầu xuân, đảm nhận các công trình trồng cây xanh trên công trường (đến nay Đoàn thanh niên trồng được 6 ha cây), tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường.
Trong thời gian qua, tuổi trẻ Công ty than Núi Béo đã làm tốt công tác nhân đạo từ thiện, và chính sách hậu phương quân đội, ủng hộ Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa, nạn nhân chất độc màu da cam, tặng quà các chiến sĩ biên giới hải đảo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai.
 
4- Chương trình 4.
 
Đoàn thanh niên Công ty tích cực phối hợp với phòng Bảo vệ quân sự hoàn thành xuất sắc công tác huấn luyện dân quân tự vệ hàng năm, huấn luyện phòng cháy chữa cháy, hội thao... Vận động thực hiện tốt luật nghĩa vụ quân sự (22 nhập ngũ, gần 200 lượt khám nghĩa vụ quân sự).
Đoàn viên thanh niên xung kích trong việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, chống tiêu cực trong Công ty và trên địa bàn.
Đoàn cơ sở thành lập đội thanh niên kiểm tra, chòi ghi chuyến thanh niên quản lý để chống âm đất, âm dầu. Các chi đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện bảo vệ an ninh trật tự. Chủ động xung phong canh gác trong các dịp lễ tết.
Tích cực tham gia hoạt động trong các cụm đoàn kết nghĩa, phong trào đoàn kết lực lượng.
 
III- Công tác xây dựng đảng và củng cố tổ chức đoàn luôn được coi là yếu tố quan trọng quyết định mọi thắng lợi trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên Công ty.
 
Trong những năm qua hệ thống tổ chức các chi đoàn thường xuyên được kiện toàn, củng cố phù hợp với kết cấu tổ chức của danh nghiệp. Công tác kiểm tra được duy trì đều đặn và thường xuyên (một năm ít nhất 2 kỳ). Chất lượng sinh hoạt Đoàn được nâng cao, có nhiều đổi mới, linh hoạt phù hợp với từng giai đoạn, thực tế sản xuất kinh doanh và những vấn đề bức xúc của đoàn viên thanh niên nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn.
Hàng năm Đoàn thanh niên Công ty đã tổ chức 01 lớp tập huấn cho cán bộ các chi đoàn, tổ chức 01 cuộc thi cán bộ đoàn giỏi. Thường xuyên cung cấp thông tin tài liệu về nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ đoàn phụ cấp theo tháng, chế độ ưu tiên trong khen thưởng, giới thiệu vào Đảng, giới thiệu vào các vị trí quan trọng...
Công tác quản lý nâng cao chất lượng đoàn viên được quan tâm chú trọng. Đoàn thanh niên Công ty thường xuyên kiện toàn hồ sơ quản lý đoàn viên, trang bị sổ chi đoàn, sổ đoàn viên tới các chi đoàn, tiếp tục triển khai chương trình rèn luyện đoàn viên. Hàng năm tổ chức các đợt phát triển đoàn viên vào dịp 19/5 và 2/9, chất lượng, số lượng đoàn viên được nâng lên.
Công tác Đoàn tham gia xây dựng được triển khai thông qua các hoạt động tìm hiểu về Đảng, học tập nghị quyết, các diễn đàn thanh niên. Thường xuyên bồi dưỡng giáo dục đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, tham mưu với Đảng bộ Công ty, tổ chức các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, lớp lý luận chính trị phổ thông. Hàng năm, giới thiệu từ 32 đến 50 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng học cảm tình Đảng, kết nạp 18 đến 20 đoàn viên ưu tú vào Đảng. Hiện nay có 64 đoàn viên thanh niên là Đảng viên chiếm 20% so với tổng số đoàn viên.
 
IV- Công tác giáo dục thiếu niên nhi đồng được triển khai bằng các hoạt động thiết thực, phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp.
 
Phối hợp với các trường, phường trên địa bàn, tổ chức các hoạt động nhân dịp hè, dịp đại hội cháu ngoan Bác Hồ và năm học mới. Khuyên góp ủng hộ các cháu bị tật nguyền, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh của xã nghèo Kỳ Thượng - Hoành Bồ.
Đối với các em là con cán bộ công nhân viên chức trong Công ty, Đoàn thanh niênCông ty chỉ đạo các chi đoàn thường xuyên quan tâm, theo dõi hoàn cảnh gia đình, kết quả học tập để có biện pháp giúp đỡ động viên kịp thời. Hàng năm tổ chức 01 hội nghị tuyên dương các em học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, 01 đợt đi thăm quan các di tích, thắng cảnh. Tổ chức phát quà cho các cháu nhân dịp tết trung thu và ngày 1-6.
 
V- Phong trào thanh niên tình nguyện.
 
Hưởng ứng phong trào thanh niên tình nguyện (được TW Đoàn phát động từ năm 2000). Đoàn thanh niên Công ty đã khơi dậy khí thế xung phong, tình nguyện của tuổi trẻ. Thành lập đội thanh niên tình nguỵện cấp cơ sở gồm 92 đoàn viên thanh niên cấp chi đoàn thành lập 3 đội thanh niên tình nguyện. Cử đội thanh niên tình nguyện tới khảo sát, thăm hỏi và giúp đỡ 08 hộ nghèo xã Phong Dự-Tiên Yên. Đội thanh niên tình nguyện tham gia các việc khó, tham gia kiểm tra chống âm đất, tham gia bảo vệ an ninh trật tự toàn khai trường...
 
B- Kết luận:
 
Tóm lại, trong những năm qua Đoàn thanh niên Công ty đã vận dụng sáng tạo linh hoạt các chủ trương, chương trình công tác của Đoàn than Quảng Ninh với thực tế của Công ty, kế thừa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ thanh niên Công ty, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, đồng thời tạo lên động lực thúc đẩy cho phong trào thanh niên Công ty. Các mô hình hoạt động đầu tư, đổi mới hoạt động có hiệu quả như mô hình công trường thanh niên quản lý,các tổ, đội đầu xe máy thanh niên quản lý, đội thanh niên tình nguyện.
Qua đó đã nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tham gia quản lý, phát triển sản xuất kinh doanh, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh, hoạt động nhân đạo từ thiện. Nội dung công tác giáo dục chính trị tư tưởng phù hợp với đặc điểm tâm lý, đối tượng của thanh niên, nhất là giáo dục nhân cách, định hướng lý tưởng cách mạng.
Tổ chức Đoàn từng bước được củng cố, chất lượng được nâng lên, tỷ lệ Đoàn viên được kết nạp Đảng ngày một tăng. Với những kết quả đó, Đoàn thanh niên Công ty liên tục được Đoàn than Quảng Ninh công nhận là Đoàn cơ sở vững manh, Đoàn thanh niên Công ty được nhận bằng khen của TW Đoàn, 03 lãnh đạo được tặng huy chương “Vì thế hệ trẻ” - huy chương cao quý của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Giám sát khí mỏThan Hà LầmThuc phamThan Quang hanhThan Hòn gaivinacominKiểm soát vào ra NBCThan Nam MẫuCong Nghe Mo