Vì hạnh phúc của người lao động

Thứ Tư 16:55 04/06/2014

“Khó cùng cái khó của người công nhân, vui cùng niềm vui của người lao động” đó có thể là câu nói khái quát cho những mục tiêu, nỗ lực phấn đấu đã và đang hướng tới của tất cả những người làm công tác công đoàn tại Công ty Cổ phần than Núi Béo - những người luôn coi việc kề vai sát cánh cùng người lao động trong bất cứ hoàn cảnh nào không đơn thuần chỉ là trách nhiệm, bổn phận mà còn là hạnh phúc của chính mình.

Có thể nói, trong suốt những năm tháng hoạt động đó, do đặc thù nằm trong đơn vị sản xuất kinh doanh nên vấn đề then chốt đặt ra đối với Công đoàn Công ty là: làm thế nào vừa hoàn thành vai trò là người đại diện cho tiếng nói, bảo vệ cho quyền lợi, lợi ích, phản ánh tâm tư nguyện vọng của người lao động với Ban lãnh đạo Công ty nhưng vẫn không cản trở và gây khó khăn cho tiến trình phát triển chung luôn được CĐ công ty đặt lên hàng đầu, bởi đây thực sự là vấn đề quan trọng nhưng không kém phần phức tạp và nhạy cảm. Tuy nhiên, với sự linh hoạt và khéo léo cùng những kinh nghiệm được tích lũy của mình, Công đoàn Công ty đã giải quyết khá hài hoà và hợp lý vấn đề này.

Một mặt, để nâng cao lợi ích cho người lao động, Công đoàn đã thống nhất cùng Ban lãnh đạo Công ty sửa đổi 1 số điều của Thỏa ước lao động tập thể cũng như các quy chế có liên quan đến tiền lương theo hướng có lợi cho người lao động, cùng các phòng ban khác tham gia công tác bố trí, sắp xếp việc làm, xây dựng, kiểm tra chế độ lương thưởng và các chế độ khác nhằm từng bước cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Chính nhờ sự tích cực đó nên dù trong điều kiện kinh tế suy thoái đặc biệt là việc tiêu thụ than đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, công việc cũng như lương của người lao động Công ty Cổ phần Than Núi Béo vẫn luôn được duy trì và đảm bảo, từ đó tạo cơ sở giúp họ có niềm tin để gắn bó hơn và cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Mặt khác, để đem lại quyền lợi cho người lao động nhưng vẫn không quên lợi ích của công ty, Công đoàn đã tích cực phối hợp với ban lãnh đạo phát động các phong trào thi đua nhằm cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Chính nhờ những phong trào đó, từ đầu năm đến nay các Công đoàn bộ phận đã thực hiện được 48 công trình sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công đoàn còn đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo đời sống cho người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần. Hàng năm, Công đoàn đều phối hơp với Công ty tổ chức cho CBCNV đi tham quan các địa danh du lịch trong và ngoài nước, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao như các giải cờ vua cờ tướng, giải kéo co nữ, Giải bóng đá nam, giải cầu lông, bàn bàn… Từ những đợt thi đó đã tuyển chọn được nhiều hạt nhân xuất sắc làm nòng cốt cho phong trào để tham gia thi đấu các giải do tỉnh và Tập đoàn tổ chức. Đặc biệt, hiện nay, Công ty đã có trung tâm văn hoá, thể thao hiện đại của riêng mình để CBCNV có điều kiện tập luyện và thi đấu. Chính những điều trên đã góp phần quan trọng, tạo nên bầu không khí mới, khích lệ tinh thần làm việc đối với CBCNV Công ty. 
 
 
Công tác chăm lo cho con em CBCNV cũng được Công đoàn công ty rất quan tâm và chú trọng, bởi họ biết chỉ khi có tiền phương vững chắc thì người lao động mới có thể an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chính bởi vậy, hàng năm Công đoàn Công ty đều tổ chức những buổi gặp mặt, biểu dương gia đình và con em CBCNV vào những dịp đặc biệt như: tặng quà các cháu thiếu nhi  nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tổ chức gặp mặt biểu dương gia đình CBCN tiêu biểu nhân ngày Gia đình Việt Nam, tổ chức khen thưởng con em công nhân có thành tích học tập cao vào cuối mỗi năm học… Đặc biệt, đối với những gia đình khó khăn, CĐ còn trích kinh phí từ quỹ “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ cho các gia đình này với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng
 
 Với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực được coi là có nhiều rủi ro bất trắc xảy ra trong quá trình sản xuất kinh doanh nên việc đảm bảo An toàn - Vệ sinh lao động cho người lao động luôn là vấn đề nổi cộm, được Công đoàn Công ty đặc biệt đề cao và chú trọng. Do vậy, việc đảm bảo an toàn luôn là một trong những chỉ tiêu quan trọng hàng đầu được Công đoàn đưa vào công tác thi đua của các Công đoàn bộ phận. Để hoạt động có hiệu quả và giúp mọi người hiểu rõ, tự giác thực hiện các quy trình, nội quy về AT - BHLĐ trong quá trình sản xuất, hàng năm Công đoàn Công ty đã tổ chức tuyên truyền, cổ động, huấn luyện, giáo dục, nâng cao ý thức cho công nhân về vấn đề AT - VSLĐ. Điều gây ấn tượng cho những người đã từng thăm các công trường, phân xưởng ở Công ty chính là tinh thần, thái độ tuân thủ nghiêm ngặt những quy trình về an toàn trong khi làm việc, những người công nhân nơi đây coi an toàn không chỉ mang lại hạnh phúc cho bản thân, mà còn là hạnh phúc của những người xung quanh họ, đây được xem như là “bảo bối” cho sự thành công và là mục tiêu mà Công đoàn Công ty luôn luôn hướng tới. Chính vì làm tốt công tác AT - VSLĐ nên trong nhiều năm liền trong Công ty không có tai nạn lao động chết người và sự cố kỹ thuật nặng, nhiều năm liền Công đoàn Công ty được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ công nhận là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua: “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo AT - VSLĐ”.

Có thể nói, trải qua gần 24 năm xây dựng và phát triển, vượt qua rất nhiều khó khăn để đạt được những bước phát triển vượt bậc như ngày hôm nay - tuy thời gian không quá dài nhưng lại là cả một chăng đường đầy chông gai và thử thách đối với 1 công ty còn non trẻ như Núi Béo, nhưng bằng sự nỗ lực phấn đầu không ngừng, lấy lợi ích của người lao động là lợi ích của mình, 24 năm qua, CĐ Công ty Cổ phần Than Núi Béo đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho gần 3.000 người lao động, góp phần không nhỏ cùng họ xây dựng và gìn giữ một thương hiệu Núi Béo vững vàng, mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Nhiều năm qua, Công đoàn Công ty Cổ phần Than Núi Béo đã trở thành người bạn thân thiết, là đại diện quan trọng cho tiếng nói của người lao động. Với những đóng góp đáng kể, Công đoàn Công ty đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì và hạng ba; được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ, UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen; Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam công nhận là Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc trong nhiều năm liền và hàng chục cá nhân được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng công nhận là Lao động sáng tạo./.
 

vinacominThan Hòn gaiGiám sát khí mỏThan Nam MẫuThuc phamKiểm soát vào ra NBCCong Nghe MoThan Hà LầmThan Quang hanh